Ngành du lịch đang có sự phát triển vô cùng mạnh mẽ. Những ngành học liên quan cũng theo đó mà trở nên HOT hơn bao giờ hết. Hiện tại, Quản trị khách sạn và Dịch vụ ăn uống là hai nhóm ngành được nhiều người lựa chọn. Chúng có gì giống và khác nhau? Nên chọn ngành học nào để có nhiều lợi thế sau khi ra trường? chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

 

Sự giống nhau giữa ngành Quản trị khách sạn và Dịch vụ ăn uống

Lĩnh vực làm việc giống nhau

Dù làm Quản trị khách sạn hay Dịch vụ ăn uống, bạn đều làm việc trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng. Tất cả đều hướng tới mục đích phục vụ khách du lịch, thăm quan. Ngoài ra, cả hai ngành học này đều được tiếp xúc rất nhiều với những cuộc hội nghị, sự kiện…

Những tố chất cần thiết của người theo học

Về cơ bản, người theo đuổi ngành Quản trị khách sạn hay Dịch vụ ăn uống đều cần những tố chất giống nhau. Cụ thể như sau:

  • Năng động, tự tin, giỏi giao tiếp.
  • Có khả năng sắp xếp, tổ chức công việc một cách khoa học.
  • Hiểu biết rộng về lịch sử, văn hóa, con người của từng vùng miền.
  • Có niềm đam mê thật sự đối với du lịch và văn hóa.

Chỉ khi đó, họ mới đủ sức và kiên trì để theo đuổi 1 trong 2 ngành học đặc thù này.

 

Sự khác nhau giữa Quản Trị khách sạn và Dịch vụ ăn uống

Khác biệt về bản chất của ngành đào tạo

Để hiểu rõ sự khác biệt này, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu bản chất của mỗi ngành nhé.

Bản chất của ngành quản trị khách sạn

Đây là ngành học chuyên đào tạo, giảng dạy về công tác vận hành, tổ chức và quản lý các hoạt động của một hay một chuỗi khách sạn. Trong quá trình theo học, sinh viên sẽ được rèn luyện những kỹ năng sau:

  • Lên kế hoạch kinh doanh và triển khai các hoạt động kinh doanh của khách sạn, nhà hàng.
  • Quản trị chất lượng, loại hình dịch vụ của khách sạn.
  • Quản trị tài chính, nhân sự cũng như chịu trách nhiệm về rủi ro của khách sạn.

Bản chất của ngành dịch vụ ăn uống

Đây là ngành học chuyên sâu trong lĩnh vực quản trị nhà hàng cùng các dịch vụ ăn uống. Người học chỉ nghiên cứu, thực hành trong phạm vi này mà thôi. Các dịch vụ mà ngành này tiếp xúc có thể kể đến như: hội chợ ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, các sự kiện ăn uống…

 

Chương trình đào tạo khác biệt giữa hai ngành học

Bản chất khác nhau nên các học phần của hai ngành này cũng có nhiều khác biệt. có thể dễ dàng so sánh được như sau:

Các học phần bắt buộc

Ngành Quản trị khách sạn có những học phần bắt buộc sau:

  • Tổng quan du lịch và khách sạn.
  • Thực tế – thực tập nhận thức.
  • Quản trị du lịch nhập môn.
  • Tiếp thị du lịch.
  • Quản trị khách sạn và du lịch nghỉ dưỡng.
  • Quản trị sự kiện.
  • Quản trị tiền sảnh.
  • Quản trị ẩm thực.
  • Quản trị buồng phòng.
  • Quản trị dịch vụ khách sạn – nhà hàng

Ngành Dịch vụ ăn uống có những học phần bắt buộc sau:

  • Nguyên lý kế toán.
  • Phương pháp xây dựng khẩu phần – thực đơn.
  • Dinh dưỡng học.
  • Tài chính du lịch.
  • Phân tích du lịch.
  • Kế toán thương mại – Dịch vụ.
  • Quản trị du lịch và khách sạn.
  • Quản trị nhà hàng.
  • Tâm lý giao tiếp kinh doanh du lịch.
  • Thương phẩm học thực phẩm.
  • Quản trị nguồn nhân lực.
  • Lý thuyết chế biến món ăn.
  • Kỹ thuật chế biến các món Á – Âu – Việt.
  • Anh văn chuyên ngành du lịch.
  • Ứng dụng nghiệp vụ nhà hàng.
  • Kỹ thuật cắt tỉa rau, củ, quả.

 

Các học phần tự chọn

Các học phần tự chọn của ngành Quản trị khách sạn:

  • Quản trị nguồn nhân lực.
  • Thương mại điện tử.
  • Thanh toán Quốc tế.
  • Nghiệp vụ lễ tân.
  • Nghiệp vụ nhà hàng.
  • Nghiệp vụ pha chế thức uống.
  • Hành vi tổ chức.
  • Thiết kế, điều hành nhà hàng.
  • An toàn vệ sinh trong khách sạn, nhà hàng.
  • Quản trị dự án du lịch.

Các học phần tự chọn của ngành Dịch vụ ăn uống:

  • Vẽ mỹ thuật và trang trí.
  • Vi sinh vật thực phẩm.
  • Vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Kỹ thuật chế biến các món bánh Âu.
  • Kỹ thuật chế biến các món bánh truyền thống.
  • Kỹ thuật chế biến các món bánh Á.

Việc làm và khả năng xin việc sau khi ra trường của hai ngành này như thế nào?

Sự khác biệt về công việc ban đầu

Đối với ngành Quản trị khách sạn

Sinh viên theo học ngành này có thể bắt đầu với những vị trí công việc sau:

  • Nhân viên lễ tân.
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng.
  • Nhân viên đặt phòng.
  • Nhân viên sales khách sạn.

Đối với ngành Dịch vụ ăn uống

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành dịch vụ ăn uống có thể bắt đầu với những công việc sau:

  • Nhân viên phục vụ nhà hàng.
  • Nhân viên nhà bếp.
  • Nhân viên pha chế.
  • Tổ chức và quản lý tiệc cưới.

Tương lai thăng tiến của hai ngành này ra sao?

Dù theo học ngành nào, bạn cũng có cơ hội thăng tiến rất tốt. Đặc biệt là trong thời điểm Du lịch, nhà hàng đang phát triển nhanh chóng như hiện nay.

Từ những công việc ban đầu, bạn có thể nhanh chóng tiến đến những vị trí cao hơn. Như giám sát, trưởng nhóm, trưởng bộ phận… Việc thăng tiến nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực cũng như kinh nghiệm mà bạn đã tích kũy được.

Nên học ngành Quản Trị khách sạn hay Dịch vụ ăn uống

Nên theo ngành học nào, học ở đâu là những vấn đề được nhiều người quan tâm. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Nên theo học ngành nào?

Những thông tin trên đây đã cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về hai ngành học này. Còn việc theo ngành nào phụ thuộc rất nhiều vào sở thích và định hướng nghề nghiệp của bạn. Chỉ cần được đào tạo tốt, cơ hội việc làm cũng như thăng tiến của bạn sau khi ra trường sẽ rất cao.

Học Quản trị khách sạn và Dịch vụ ăn uống ở đâu tốt?

Hiện tại, số lượng trường đào tạo ngành nhà hàng, du lịch rất nhiều. Nhưng ít trường xem đây là ngành đào tạo mũi nhọn. Do đó chất lượng đào tạo cũng không thực sự được trú trọng.

Trường Cao Đẳng Việt Mỹ được thành lập với ngành mũi nhọn là du lịch, ẩm thực. Do đó, việc đào tạo Quản trị khách sạn và Dịch vụ ăn uống tại đây rất được trú trọng.

Nếu đang có ý định theo học hai nhóm ngành này, hãy liên hệ với chúng tôi nhé. Bạn sẽ biết đâu mới là ngành học phù hợp với khả năng và sở thích của mình đấy.

Tìm hiểu chương trình Quản trị khách sạn tại Cao Đẳng Việt Mỹ

Chương trình Quản trị khách sạn tại Cao đẳng Việt Mỹ theo đuổi triết lý đào tạo hiện đại, hướng đến việc giúp người học ứng dụng tối đa kiến thức vào thực tế. Nhà trường vừa chú trọng đến những kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ lễ tân, phục vụ nhà hàng, phục vụ buồng phòng, chế biến món ăn và pha chế với thời gian thực hành lên đến 70% chương trình, vừa trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm như thuyết trình, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, thiết lập mục tiêu cá nhân, kiểm soát cảm xúc, nâng cao trình độ Tiếng Anh,… Nhờ đó, mỗi sinh viên đều sẽ tự tin, vững vàng bước vào thị trường lao động và tự tin chinh phục những nhu cầu khắc khe của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đội ngũ giảng viên tâm huyết tại Cao đẳng Việt Mỹ là những người có nhiều năm làm việc thực tế và được đào tạo tại các nước Anh, Úc, Mỹ, Thụy Sỹ, Canada, Singapore sẽ không chỉ giúp sinh viên xây dựng nền tảng nghề nghiệp vững chắc mà còn luôn đồng hành, hỗ trợ và định hướng phát triển cho nghề nghiệp mà mình đã chọn.

Nguồn: Hoteljob

Thông tin chi tiết Trường Cao Đẳng Việt Mỹ – American Polytechnic College (APC):

Cơ sở Trung Sơn:

  • Địa chỉ: Số 5-7-9-11 đường số 4, khu dân cư Trung Sơn, TP.HCM
  • Điện thoại : (028) 5433 6888
  • Hotline: 0938 90 5050 | 090 2858 550

Cơ sở Gò Vấp:

  • Địa chỉ: Số 1A Nguyễn Văn Lượng, phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM
  • Điện thoại: (028) 7302 5888

Cơ sở Củ Chi:

  • Địa chỉ: 83A Bùi Thị He, khu phố 1, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM
  • Điện thoại: (028) 3636 4983

Cơ sở Cần Thơ

  • Địa chỉ: 135P Trần Hưng Đạo, P.An Phú, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ
  • Điện thoại: (0292) 3832 045
  • Hotline: 0937 910 212

Các nhóm ngành đào tạo:

HỆ CAO ĐẲNG QUỐC TẾ ANH QUỐC:

HỆ CAO ĐẲNG CHÍNH QUY:

  • Nhóm ngành quản trị
  • Nhóm ngành biên – phiên dịch
  • Nhóm ngành công nghệ thông tin 
  • Nhóm ngành sức khỏe
  • Nhóm ngành thiết kế

Facebook: https://www.facebook.com/americanpolytechnic/

Email:

  • Phòng Tuyển Sinh: info@caodangvietmy.edu.vn
  • Phòng Đào Tạo: phongdaotao@caodangvietmy.edu.vn
  • Phòng dịch vụ sinh viên: dichvusinhvien@caodangvietmy.edu.vn

Comments ( 0 )

Vui lòng để lại số điện thoại bên dưới để chúng tôi gọi lại tư vấn